Để được phép lưu hành tại thị trường EU và Vương quốc Anh, quần áo bảo hộ dành cho người đi mô tô bắt buộc phải vượt qua các bài kiểm tra nghiêm ngặt về an toàn và hiệu suất, đồng thời đạt chứng nhận từ Tổ chức Được Chỉ Định (Notified Body – EU) hoặc Cơ quan Được Phê Duyệt (Approved Body – UK).
Ngành thiết bị bảo hộ cho người đi mô tô đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao an toàn giao thông đường bộ, là lớp bảo vệ quan trọng giữa người lái và những mối nguy hiểm không lường trước trên đường.
Quần áo bảo hộ mô tô được thiết kế để bảo vệ người lái khi xảy ra va chạm, đặc biệt trước lực tác động và hiện tượng mài mòn ở tốc độ cao. Ngoài ra, sản phẩm còn giúp người mặc chống chịu với các yếu tố thời tiết như gió, mưa, lạnh và nóng mà không làm ảnh hưởng đến sự linh hoạt hay gây mệt mỏi do căng thẳng.
Các sản phẩm bảo hộ bao gồm áo khoác, quần dài, bộ đồ liền thân, bộ đồ tách rời, cũng như các bộ bảo vệ riêng lẻ cho ngực, lưng, vai, khuỷu tay, hông và đầu gối.
Từ năm 2020, tiêu chuẩn EN 17092 đã thay thế tiêu chuẩn EN 13595 vốn dành cho người đi mô tô chuyên nghiệp, đồng thời giới thiệu hệ thống phân loại mới cho trang phục bảo hộ từ Class A (mức bảo vệ thấp nhất) đến Class AAA (mức bảo vệ cao nhất), cùng hai phân nhóm chuyên biệt B và C với các yêu cầu cao hơn về thiết kế và công thái học.
Bộ tiêu chuẩn này cũng tích hợp các phương pháp kiểm tra và tiêu chí tiên tiến hơn, phản ánh sự tiến bộ trong công nghệ vật liệu và hiểu biết sâu hơn về động lực học va chạm. Các bài kiểm tra bao gồm đánh giá khả năng chống mài mòn, bảo vệ va đập, độ bền đường may, khả năng chống rách, tính ổn định kích thước và độ an toàn sinh học của sản phẩm.
Việc thử nghiệm quần áo bảo hộ mô tô được thực hiện theo hệ thống phân vùng rủi ro, từ Vùng 1 (nguy cơ cao nhất) đến Vùng 3 (nguy cơ thấp nhất), nhằm đánh giá chi tiết khả năng bảo vệ tại các khu vực chịu lực tác động khác nhau trong trường hợp tai nạn.
Các thành phần thiết yếu trong bộ trang bị của người đi mô tô bao gồm:
- Bảo vệ khớp chi (Motorcyclist’s Limb Joint Impact Protectors), được thử nghiệm theo tiêu chuẩn EN 1621-1 nhằm đánh giá khả năng hấp thụ lực va chạm, vùng che phủ và hiệu suất tổng thể.
- Bảo vệ lưng (Back Protectors), tuân theo tiêu chuẩn EN 1621-2, tập trung vào khả năng giảm thiểu chấn thương cột sống thông qua kiểm tra hấp thụ lực, độ linh hoạt và vùng bảo vệ.
- Bảo vệ ngực (Chest Protectors), được đánh giá theo EN 1621-3, với các yêu cầu về kích cỡ, công thái học, khả năng giảm và phân tán lực tác động.
Phòng thử nghiệm của Intertek tại Vương quốc Anh là Trung tâm Xuất sắc (Center of Excellence) trong lĩnh vực thử nghiệm thiết bị bảo hộ mô tô, bao gồm đánh giá trang phục, các bộ bảo vệ lưng, khớp chi, găng tay và giày mô tô. Đội ngũ chuyên gia kỹ thuật giàu kinh nghiệm của chúng tôi cam kết đảm bảo quy trình thử nghiệm chính xác và toàn diện nhất.
Ngoài ra, Intertek còn là Tổ chức Được Chỉ Định (Notified Body) cho thị trường EU theo Quy định PPE 2016/425 và là Cơ quan Được Phê Duyệt (Approved Body) tại Anh theo phiên bản điều chỉnh của quy định này dành cho thị trường nội địa.